Trong quá trình kê khai thuế qua mạng, nếu người khai thuế gặp lỗi không tìm thấy chữ ký số – chữ ký số không hợp lệ thì phải làm thế nào để khách phục lỗi này.
Tại sao lại xuất hiện lỗi không tìm thấy chữ ký số ?
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến lỗikhông tìm thấy chữ ký số như trên, điển hình như:
- Trường hợp 1 : Các bạn đang cắm sai USB Token không đúng của công ty cần kê khai hoặc các bạn cắm USB Token của 1 công ty nhưng lại đăng nhập tài khoản nộp thuế của 1 công ty khác.
- Trường hợp 2 : Serial của USB Token trên Tài khoản trang thuế của bạn không trùng khớp với Serial trên USB Token.
Điều này có thể là do USB Token của các bạn mới được khởi tạo hoặc gia hạn lại, mỗi khi tác động vào thông tin trong thiết bị chữ ký số thì USB sẽ tự động cập nhập lại dãy Serial mới. Đây cũng là một trong những tính năng bảo mật nhằm đề phòng trường hợp chữ ký số bị người lạ biết được mật khẩu.
- Trường hợp 3 : Đây cũng là trường hợp hy hữu nhất, xảy ra khi USB Token đã sử dụng lâu. Khi đó, Driver của chữ ký số bị lỗi trong quá trình sử dụng. Tuy nhiên đây cũng là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp.
Để khắc phục lỗi này có 2 cách giải quyết như sau:
Cách 1:
Lỗi báo: Không tìm thấy chữ ký số
Cách khắc phục: Kiểm tra góc phải màn hình máy tính thanh Taskbar đã có biểu tượng chữ ký số của nhà cung cấp chưa?
Nếu chưa có biểu tượng chữ ký số như hình trên, nghĩa là máy tính chưa nhận chữ ký số, đề nghị người nộp thuế tiến hành cắm lại usb token và cài lại file cài trong ổ đĩa chữ ký số trong My Computer.
Như vậy, sau khi kiểm tra và cài lại phần mềm quản lý, máy tính đã nhận chữ ký số, người khai thuế tiến hành kê khai lại.
Cách 2:
Máy tính đã nhận chữ ký số nhưng khi ký điện tử báo lỗi: Chữ ký số không hợp lệ – Chữ ký số không đúng.
Cách khắc phục: Người dùng cần update lại số Series chữ ký số trên tài khoản trang thuế.
– Người dùng vào mục Tài khoản trên trang thuế, vào mục Thay đổi thông tin, như hình: