Blog

Xin chào các bạn. Cloudbase mong muốn được chia sẻ cùng các bạn những kiến thức liên quan đến hạ tầng công nghệ thông tin (Infrastructure), an toàn-bảo mật (Security), lưu trữ dữ liệu và dịch vụ liên quan (Cloud Storage Services). Chúng tôi hy vọng bạn sẽ tìm thấy những thông tin hữu ích qua mục chia sẻ kiến thức này. Cảm ơn các bạn đã quan tâm.

CHÚNG TA ĐANG CHUYỂN ĐỔI SỐ HAY SỐ HÓA!

Chúng ta nghe rất nhiều về chuyển đổi số – Digital Trasformation và mong muốn thực hiện việc chuyển đổi này. Chúng tôi hy vọng rằng, tất cả những gì bạn đang hiểu về chuyển đổi số là chính xác, vì điều này sẽ giúp bạn xây dựng được một chiến lược chuyển đổi số hiệu quả. Sau đây, hãy cùng Cloudbase làm rõ hơn về khái niệm chuyển đổi số, chuyển đổi số và số hóa – Digitisation khác nhau như thế nào!

Chuyển đổi số – Digital Transformation là gì?

Chuyển đổi số là đánh giá và cân nhắc lại, xây dựng chiến lược và tái định vị hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế số. Từ “Số” – “Digital” có nghĩa là tốc độ thay đổi đang diễn ra trong thế giới ngày nay do việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ mới liên tục. Từ “Chuyển đổi” – “Transformation” ở đây được hiểu là cách mà một tổ chức được xây dựng để thay đổi, đổi mới và sáng tạo lại thay vì chỉ đơn giản là nâng cấp và hỗ trợ theo các phương pháp truyền thống.

Chuyển đổi diễn ra khi chúng ta đổi mới – tạo ra các sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh mới. Những cải tiến này được khách hàng ưa chuộng và tạo ảnh hưởng đến toàn ngành của chúng ta.

Cụ thể:

Việc triển khai một hệ thống hỗ trợ đặt vé trực tuyến cho khách hàng thay vì khách hàng phải tới nơi để mua vé theo truyền thống. Đây không phải là sự chuyển đổi, nó chỉ là một dịch vụ số hóa thay thế cho dịch vụ thủ công và không có gì đổi mới ở đây cả. Chỉ là một cách thức mới để phù hợp với mong đợi của khách hàng.

Bây giờ hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta loại bỏ hoàn toàn việc khách hàng vào truy vấn hỗ trợ bằng cách sử dụng một Bot AI (Robot nhân tạo) để phát hiện và khắc phục tất cả các vấn đề trước khi nó xảy ra. Đây là kẻ sẽ làm thay đổi cuộc chơi sáng tạo. Giải pháp này sẽ làm thay đổi hoạt động kinh doanh, tác động đến nghành và làm hài lòng khách hàng. Nó cũng sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh mới. Hay bạn sẽ tạo ra một mô hình kinh doanh mà khách hàng chỉ sẽ trả tiền cho các dịch vụ hoạt động liên tục, không gián đoạn (khách hàng sẽ không phải trả cho bất kỳ sự gián đoạn nào). Bạn đảm bảo thời gian hoạt động (uptime) hơn là việc phản ứng nhanh khi bị sự cố gián đoạn (downtime). Đây là một mô hình kinh doanh đổi mới. Và đó mới thực sự là sự chuyển đổi.

Để cung cấp một giải pháp như vậy, đòi hỏi một cuộc đại tu toàn diện về phát triển sản phẩm, về đội ngũ hỗ trợ, đầu tư mạnh vào đổi mới, truyền thông, bán hàng, tài chính và hơn thế nữa.

Chuyển đổi số không phải là một dự án. Cũng không phải là một chiến lược trong số các chiến lược của doanh nghiệp. Chuyển đổi số sẽ là chiến lược “kim chỉ nam” mà tất cả các kế hoạch khác phải dựa vào. Nó là một nỗ lực để định vị lại vị thế của doanh nghiệp trong nền kinh tế số. Nó không chỉ là công việc của CNTT – IT. Rất ít nhà lãnh đạo IT được sự đồng ý để giao quyền hạn, huấn luyện hay thương thảo trong việc chuyển đổi một doanh nghiệp.

Đây là thách thức đầu tiên và quan trọng nhất cho khả năng lãnh đạo doanh nghiệp. Nếu các nhà lãnh đạo lơ là trong việc học hỏi, nâng cao kiến thức về chuyển đổi số họ sẽ không hiểu và khó nắm bắt được tiềm năng trong kinh doanh của các công nghệ mới mang lại, cũng như dữ liệu và các khuôn khổ hiện đại mới để hoạch định chiến lược. Kết quả là doanh nghiệp sẽ số hóa (Digitisation) một cách đơn giản. Điều này khiến chúng ta dễ bị gián đoạn trong chiến lược chuyển đổi số.

Tới đây, chắc hẳn bạn đã hiểu thực sự doanh nghiệp của mình đang chuyển đổi (Digital Transformation) hay chỉ đơn giản là bạn đang thực hiện việc số hóa (Digitisation) mà thôi.

Chúng ta hãy cùng nhau làm rõ hơn về chuyển đổi số (Digital Transformation) và số hóa (Digitisation):

Thuật ngữ “Digital” – Kỹ thuật số hay Số, thường được áp dụng cho bất kỳ công nghệ nào mới (chứ không đơn thuần chỉ liên quan đến ngành CNTT – IT). Nhưng thuật ngữ “Transformation” thì hơi mơ hồ, vì bản thân công nghệ không làm thay đổi doanh nghiệp. Khả năng lãnh đạo, tư duy, chiến lược, văn hóa, truyền thông, đổi mới, dữ liệu thường quan trọng hơn bản thân của chính công nghệ đó, nếu chúng ta thực sự muốn chuyển đổi.

Số hóa (Digitisation) thường bị nhầm lẫn với chuyển đổi (Transformation). Quá trình lấy các quy trình đang tồn tại và số hóa chỉ là một bước đầu tiên quan trọng. Nhưng đây không phải là sự chuyển đổi (Tranformation). Chúng ta đang sử dụng công nghệ để cải thiện các quá trình về thể chất và trí tuệ kể từ cuộc cách mạng công nghiệp. Khách hàng mong đợi doanh nghiệp có website, ứng dụng – App, các kênh xã hội, các nền tảng. Những điều này không biến đổi một doanh nghiệp, nó cho phép doanh nghiệp tiếp tục phục vụ khách hàng đang có của họ.

Theo Giáo sư Michael Porter của Đại học Harvard, việc tạo ra các hoạt động có hiệu quả cao hơn nhờ sử dụng công nghệ là điều nên làm nhưng không phải là chiến lược. Chuyển đổi số là chiến lược tái định vị hoạt động kinh doanh của một doanh nghiệp trong nền kinh tế kỹ thuật số.

Tới đây, chúng ta đã nắm rõ hơn về chuyển đổi số – digital transformation và số hóa – digitasation. Hy vọng tất cả chúng ta biết rõ mình đang đi trên con đường nào để có thể mang lại sự thành công mà không phải trả một cái giá quá cao cho khát vọng chuyển đổi của doanh nghiệp mình.