Sau khi thành lập doanh nghiệp, khá nhiều khách hàng băn khoăn khi định hướng phát triển sản phẩm của công ty mình. Một trong những lời khuyên cho bạn là nên bắt tay vào xây dựng và đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bởi đây là yếu tố đặc biệt làm nên sự khác biệt giữa dịch vụ, sản phẩm bạn mang đến cho khách hàng so với những công ty khác?
Nhãn hiệu chỉ các dấu hiệu nhận biết hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất này với hàng hóa, dịch vụ của nhà sản xuất khác. Nhãn hiệu được hiểu theo nhiều cách gọi và thói quen khác nhau, nhưng cho dù có hiểu nhãn hiệu là thương hiệu hay logo, slogan thì khi đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ thì cũng chỉ thực hiện duy nhất một thủ tục là đăng ký nhãn hiệu.
Giá trị mà nhãn hiệu, thương hiệu mang lại là gì?
Nhãn hiệu, thương hiệu mang lại vô vàn lợi ích cho doanh nghiệp. Chúng tôi xin liệt kê ra một số giá trị chính sau:
– Tăng sản lượng và doanh số hàng hóa, đẩy mạnh doanh thu và các quan hệ bán hàng.
– Tăng giá trị của sản phẩm trên thị trường do người tiêu dùng phải trả tiền mua uy tín của sản phẩm.
– Tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
– Thắt chặt sự trung thành của khách hàng.
– Mở rộng và duy trì thị trường.
– Tăng cường thu hút lao động và việc làm.
– Nguyên liệu để sản xuất ra sản phẩm tăng, điều này dẫn tới tăng trưởng cho kinh tế nói chung.
– Đặc biệt, đây là công cụ cạnh tranh hữu hiệu trong thời kỳ hội nhập hiện nay.
Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là lựa chọn đúng đắn của người kinh doanh
Nhãn hiệu cần được đăng ký, bảo vệ giữa thị trường đầy khốc liệt
Có một thực tế, bảo hộ nhãn hiệu và sở hữu trí tuệ vẫn là khía cạnh khá mới lạ trong cộng đồng kinh doanh. Việc tạo dựng nhãn hiệu, thương hiệu chưa được chú trọng khi phát triển kinh doanh. Mặt khác, người kinh doanh quan tâm đến hình ảnh doanh nghiệp mình, sử dụng nhãn hiệu, logo, slogan thì lại khá yếu kém trong việc quản lý chúng, mà phần lớn đều chưa nhận thức rõ cách thức bảo vệ nhãn hiệu của mình. Vì vậy, các băn khoăn như “Tôi chỉ là DN nhỏ, có nhất thiết phải có nhãn hiệu không?”, “Thủ tục, chi phí xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu thực hiện như thế nào?” và vô vàn câu hỏi khác được gửi đến Dịch vụ tư vấn phát triển doanh nghiệp của chúng tôi.
Đứng từ phía doanh nghiệp, việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tạo ra tâm lý yên tâm đầu tư, sản xuất kinh doanh; được pháp luật bảo hộ. Xét dưới góc độ người tiêu dùng, sử dụng một sản phẩm có nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng như là nắm trong tay một tấm bùa, một sự bảo vệ khá tin cậy giữa thị trường sản phẩm hiện nay.
Từ góc độ kinh tế và pháp luật để giải đáp, chúng tôi khuyến khích bạn tạo dựng nhãn hiệu, thương hiệu và tiến hành đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Đến đây, nhiều người sẽ thắc mắc, liệu Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu giúp ích gì cho doanh nghiệp của bạn.
– Đầu tiên, đăng ký nhãn hiệu là phương thức được bảo hộ từ pháp luật. Bạn đọc có thể xem thêm tại bài viết Bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Hà Tĩnh và tầm quan trọng của bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.
– Doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận, tiếp thị sản phẩm đến khách hàng và thị trường. Cùng với chiến lược marketing và liên kết với các phương tiện truyền thông, nhãn hiệu sản phẩm sẽ góp phần tạo dựng ấn tượng thêm trong lòng công chúng.
– Ngoài ra, đây cũng là phương thức làm nên uy tín và chuyên nghiệp cho các doanh nghiệp. Chất lượng hàng hóa, dịch vụ là yếu tố quyết định lòng trung thành của khách hàng, nhưng hình ảnh, nhãn hiệu sản phẩm lại là động lực cực kỳ quan trọng đế giữ chân khách hàng ở lại với hàng hóa, dịch vụ đó và là địa chỉ dể người tiêu dùng đặt lòng tin.
Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế của nước ta hiện nay, để ứng phó với việc cạnh tranh gay gắt, nhất là khi có nhiều hàng hóa, dịch vụ của nước ngoài thâm nhập vào thị trường Việt Nam, các doanh nghiệp cần thiết phải xây dựng và bảo hộ nhãn hiệu của doanh nghiệp mình như là một tấm khiên vững chắc giữa sóng gió thị trường./.