Bên cạnh các giá trị cốt lõi và lợi thế cạnh tranh, hệ thống nhận diện thương hiệu đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển tổng thể của thương hiệu, nó thể hiện sự chuyên nghiệp và văn hóa của chính doanh nghiệp đó. Chính vì vậy, thiết kế bộ nhận diện thương hiệu là một bước đi cần thiết đối với bất ký một doanh nghiệp, một công ty nào.
Hệ thống nhận diện thương hiệu là sự diễn đạt bản sắc của một công ty thông qua các thông điệp hình ảnh, ngôn ngữ, màu sắc, cách thức truyền thông…hay nói một cách đơn giản thì hệ thống nhận diện thương hiệu là tập hợp tất cả những gì mà khách hàng có thể nhìn thấy, nghe thấy về thương hiệu đó trên thị trường.
Một hệ thống nhận diện thương hiệu mạnh phải đảm bảo tính thống nhất dựa trên ý tưởng cụ thể, khác biệt, dễ nhớ, đáng tin cậy và thể hiện được bản sắc văn hóa riêng.
Tầm quan trọng của hệ thống nhận diện thương hiệu
Người tiêu dùng dễ dàng nhận biết sản phẩm, công ty
Một hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ thể hiện cá tính đặc thù doanh nghiệp mà còn tạo sự nhận biết, sự khác biệt tác động đến nhận thức của doanh nghiệp về công ty hay một sản phẩm dịch vụ.
Xây dựng hình ảnh, uy tín trong mắt khách hàng đối tác
Thương hiệu là cảm nhận của khách hàng, cảm nhận thường bắt đầu bằng hình ảnh, màu sắc, thông điệp. Cũng như con người, một bề ngoài lịch thiệp, ưu nhìn, một tác phong chuyên nghiệp sẽ gây được ấn tượng mạnh mẻ, thu hút sự chú ý và tạo niềm tin cho người đối diện. Bộ nhận diện thương hiệu cũng vây, trước khi dẫn đầu, thương hiệu cần phải biết “làm đẹp”. Một bộ nhận diện mạnh sẽ tạo hình ảnh chuyên nghiệp, tạo cảm giác về quy mô của doanh nghiệp là lớn, xây dựng sự tin tưởng của công ty trong mắt khách hàng, đối tác, cũng như chính nhân viên của công ty.
Tạo bản sắc văn hóa công ty
Hệ thống nhận diện thể hiện hình ảnh và thông điệp cụ thể của công ty. Một hệ thống nhận diện đẹp là niềm tự hào đối với nhân viên công ty, gia tăng tinh thần gắn kết và mong muốn công hiến trong một môi trường làm việc chuyên nghiệp, về lâu dài nó sẽ giúp hình thành các giá trị văn hóa công ty.
Hỗ trợ cho công tác bán hàng và marketing
Khách hàng có thể chưa biết bạn là ai, sản phẩm/dịch vụ của bạn như thế nào, nhưng với một hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp cũng đủ giúp khách hàng tin tưởng và quyết định mua hàng. Không những vậy, nhân viên bán hàng cũng tự tin hơn về công ty, sản phẩm dịch vụ. Điều này có ý nghĩa rất lớn trong hiệu quả hoạt động bán hàng của công ty.
Ngoài ra, sự khác biệt và ấn tượng trong hệ thống nhận diện thương hiệu cũng là yếu tố quan trong giúp hoạt động truyền thông quảng cáo của bạn trở nên thuận lợi hơn, dễ dàng được công chúng nhớ đến và nổi bật trong ngành.
Như vậy, có thể nói bộ nhận diện thương hiệu là nền tàng cốt lõi cho quá trình xây dựng thương hiệu. Bạn là một doanh nghiệp, bạn đang kinh doanh và mong muốn phát triển và thành công. Hãy xây dựng ngay cho mình một hệ thống nhận diện thương hiệu độc đáo, đồng bộ và quan trọng là mang tính đại chúng.