Phần thi thực hành trong tất cả các bài thi lái xe từ A1, A2 đến B1, B2, C, D… đều là phần thi khiến nhiều người trăn trở nhất. Để có thể hoàn thành tốt phần thi này, đòi hỏi thí sinh cần làm tốt các bài thi sa hình. B2 là giấy phép lái xe có các bài thi sa hình tương đối khó. Vậy làm sao để có thể làm tốt các bài thi này? Dưới đây là những mẹo thi sa hình B2 mà Thibanglaixe24h muốn giới thiệu cho bạn.
Nội dung bài thi sa hình B2
Về bản chất, bài thi sa hình được thực hiện dưới hình thức thí sinh dự thi trực tiếp điều khiển phương tiện và đi theo đúng yêu cầu, đúng thứ tự và đảm bảo về thời gian. Mỗi lần phạm lỗi sẽ bị trừ số điểm tương ứng. Trong bài thi sa hình B2, thí sinh sẽ phải lái xe ô tô và vượt qua 11 bài thi cùng 01 bài thi phụ dưới đây:
- Bài 1: Xuất phát
- Bài 2: Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
- Bài 3: Dừng và khởi hành ngang dốc
- Bài 4: Đi xe qua hàng đinh vuông góc (chữ Z)
- Bài 5: Đi qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
- Bài 6: Đi xe vào đường vòng quanh co (chữ S)
- Bài 7: Lùi xe vào ô, ghép xe dọc
- Bài 8: Dừng xe nơi đường giao nhau với đường sắt
- Bài 9: Bài thi tăng tốc, tăng số
- Bài 10: Bài thi ghép xe ngang – Đỗ xe song song
- Bài 11: Bài kết thúc
- Bài thi phụ: Dừng xe nguy hiểm
Tổng thời gian dành cho 11 bài thi và 01 bài thi phụ này là 11 phút. Trong thời gian đó, lái xe cần chú ý lái xe theo đúng thứ tự các bài thi và tránh phạm lỗi. Tổng điểm tối đa là 100 điểm và thí sinh sẽ qua bài thi sa hình B2 khi đạt được 80 điểm trở lên.
Mẹo thi sa hình B2
Để có thể hoàn thành tốt nhất bài thi sa hình B2, ngoài việc nắm vững kiến thức lái xe, tập đi tập lại nhiều lần, một số mẹo dưới đây sẽ giúp cho tài xế có được kỹ thuật lái xe thông minh và hạn chế tối đa việc vi phạm lỗi.
Chuẩn bị trước khi thi
Một tư thế lái xe tốt và một tinh thần binh tĩnh tự tin sẽ giúp lái xe bắt đầu bài thi dễ dàng. Vì vậy, ngay khi vừa ngồi lên xe, lái xe hãy chú ý điều chỉnh ghế ngồi, kính chiếu hậu, hạ phanh tay, thắt dây an toàn, vào số 1… Sau đó hít thở sâu để giảm căng thẳng, lấy lại bình tĩnh. Tiếp theo, bật đèn xi – nhan để hông báo cho sát hạch viên biết rằng bạn đã sẵn sàng bước vào bài thi.
Mẹo thi bài thi số 1 – Xuất phát
Cho xe tiến gần đến vạch “xuất phát”, chuẩn bị đầy đủ các bước trên: vào số 1, thắt dây an toàn, bật xi – nhan trái… Khi có hiệu lệnh “bắt đầu” lái xe từ từ nhả côn và cho xe di chuyển. Lưu ý khi xe đã đi qua vạch xuất phát và có tiếng ting toong thì phải tắt xi – nhan. Sau đó, khi xe đi được khoảng 3s hãy nhả hết côn và cho xe đi từ từ. Không tăng ga mà hãy để xe đi chầm chậm để có thể dễ dàng kiểm soát.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 1 và mức điểm trừ:
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Xe không qua vạch xuất phát sau 10s | Bị loại |
Gây tai nạn | Bị loại |
Không thắt dây an toàn | 5 điểm |
Không bật xi – nhan trái | 5 điểm |
Có hiệu lệnh bắt đầu quá 20s mà xe không xuất phát | 5 điểm |
Khi có tín hiệu nhưng không tắt xi – nhan | 5 điểm |
Có hiệu lệnh xuất phát nhưng để xe chết máy | 5 điểm |
Đạp ga quá lớn khiến tốc độ động cơ qua 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Điều khiển xe đi quá tốc độ cho phép | 5 điểm |
Mẹo thi bài thi số 2 – Dừng xe nhường đường cho người đi bộ
Sau khi kết thúc bài thi số 1, thí sinh bước vào bài thí số 2 với các yêu cầu:
- Dừng xe đúng chỗ trước vạch trắng và vạch sọc ngựa vằn – phần đường dành cho người đi bộ sang đường
- Khoảng cách không quá 500mm từ thanh cản phía trước cả ô tô đến vạch dừng
- Không để xe chết máy khi dừng
- Tốc độ không được vượt quá 24km/h theo đúng quy định của giao thông đường bộ
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 2 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Lái xe lên vỉa hè | Bị loại |
Gây tai nạn | Bị loại |
Bị trừ quá 20 điểm | Bị loại |
Không dừng xe ở vạch theo đúng quy định | 5 điểm |
Khoảng cách từ thanh cản phía trước của ô tô đến vạch dừng quá 500 mm | 5 điểm |
Dừng xe quá vạch quy định | 5 điểm |
Xe bị chết máy | 5 điểm |
Tốc độ động cơ vượt quá 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Quá tốc độ cho phép theo luật giao thông đường bộ | 3 giây trừ 1 điểm |
Mẹo thi bài thi số 3 – Dừng và khởi hành ngang dốc
Bài thi dừng và khởi hành xe ngang dốc hay còn gọi là đề – pa ngang dốc được coi là bài thi có mức độ khó nhất trong 11 bài thi sa hình B2. Vượt được qua bài thi này, thí sinh dường như đã nắm chắc “phần thắng”. Tuy nhiên, không ít người đã bị loại tại đây, đặc biệt là những người chưa có nhiều kinh nghiệm lái xe. Với “Dừng và khởi hành xe ngang dốc” lái xe phải thực hiện lần lượt các yêu cầu bên dưới:
- Dừng xe trước vạch dừng không quá 500 mm
- Khởi hành xe êm ái, không bị tụt dốc quá 500 mm
- Đưa xe qua vị trí dừng trong khoảng thời gian là 30 giây
- Không để xe chết máy
- Giữ động cơ không vượt quá tốc độ 4000 vòng/phút
- Tuân thủ đúng các quy tắc về giao thông đường bộ
- Không điều khiển xe chạy quá tốc độ 24 km/h
Để có thể hoàn thành tốt các yêu cầu của bài thi số 3, thí sinh cần phải có tâm lý tốt, không được quá lo lắng. Đồng thời chú ý điều khiển xe dừng đúng vạch theo quy định và luôn luôn kiểm soát được tốc độ của mình.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 3 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Không dừng xe ở vạch | Bị loại |
Dừng xe quá vạch quy định | Bị loại |
Xe không khởi hành qua vị trí dừng khi đã quá 30 giây | Bị loại |
Để xe tụt dốc quá 500 mm | Bị loại |
Gây tai nạn | Bị loại |
Dừng xe chưa tới vạch quy định | 5 điểm |
Xe bị chết máy | 5 điểm |
Tốc độ động cơ quá 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Điều khiển xe quá tốc độ | sau 3 giây trừ 1 điểm |
Chậm thời gian | sau 3 giây trừ 1 điểm |
Mẹo thi bài thi số 4 – Đi xe qua hàng đinh vuông góc (chữ Z)
Trong bài thi này, thí sinh chú ý điều khiển xe cẩn thận theo hướng dẫn:
- Điều khiển xe đi đúng quy trình theo bài thi
- Lái xe sao cho bánh trước và bánh sau ở phía bên ghế phụ qua vùng giới hạn của hình vệt bánh xe
- Bánh xe không được chèn lên vạch của bài thi sát hạch
- Chú ý không được thi quá 2 phút đối với bài thi này
- Giữ cho động cơ hoạt động liên tục bằng cách giữ ga đều đều và luôn để trong tầm kiểm soát
- Không làm cho động cơ hoạt động quá 4000 vòng/phút
- Lái xe với tốc độ không vượt quá 24 km/h
Kinh nghiệm để bánh xe không đè vào vạch là khi rẽ vào đường hàng đinh, lái xe hãy đánh lái muộn hơn một chút sao cho xe áp sát vào lề đường phía bên phải. Tiếp theo điều khiển tốc độ thật chậm kết hợp nhìn gương phía bên phải để có thể quan sát bánh xe phía sau. Thêm vào đó, sau khi đi qua hàng đinh, thấy trong gương chiếu hậu ngang với góc bên trái hãy đánh lái hết sang phía bên trái, tiếp tục quan sát gương chiếu hậu để trả lái phù hợp và tạo thành xe song song với vạch.
Sau khi cách vạch 30 – 40 cm, lái xe trả thẳng lái về góc vuông thứ 2, lại tiếp tục quan sát gương chiếu hậu bên phải sao cho ngang với góc thứ 2, tiếp theo đánh hết lái sang phải và cuối cùng trả lái thẳng tiến ra khỏi hình.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 4 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Đi sai hình | bị loại |
Bánh trước và bánh sau không qua vạch của hình vệt bánh xe | bị loại |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Bánh xe đè vào vạch | 5 điểm |
Xe chết máy | 5 điểm |
Xe vượt quá tốc độ | 5 điểm |
Động cơ quá 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Hoàn thành bài thi quá 2 phút | 5 điểm |
Mẹo thi bài thi số 5 – Đi qua ngã tư có tín hiệu điều khiển giao thông
Ở bài thi này có các yêu cầu là:
- Thực hiện đúng yêu cầu của đèn tín hiệu giao thông
- Dừng xe với khoảng cách không quá 500 mm được tính từ thanh cản phía trước của ô tô đến vạch dừng
- Rẽ trái cần bật đèn xi nhan trái
- Rẽ phải cần bật đèn xi nhanh phải
- Điều khiển xe qua ngã tư trong vòng 20 giây
- Tuân thủ đúng quy tắc giao thông đường bộ
- Không để xe chết máy
- Không làm cho động cơ hoạt động quá 4000 vòng/phút
- Lái xe với tốc độ không vượt quá 24 km/h
Mẹo để lái xe có thể vượt qua bài thi này dễ dàng đó là dừng xe trước vạch vàng khoảng 1m đồng thời cắt côn. Đợi đến khi đèn đỏ còn 2 – 3 giây thì mở côn và đi tiếp. Trong trường hợp đèn xanh còn 3 – 4 giây lái xe cũng không nên vượt bởi khi tín hiệu đèn chuyển sang màu đỏ mà xe vẫn chưa đi qua hết vạch sẽ bị trừ đến 10 điểm.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 5 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Đi sai tín hiệu đèn giao thông | 10 điểm |
Dừng xe quá vạch quy định | 5 điểm |
Dừng xe chưa tới vạch quy định | 5 điểm |
Không bật đèn xi nhan khi rẽ | 5 điểm |
Khi đèn xanh sáng quá 20 giây mà lái xe chưa điều khiển xe đi hết vạch kết thúc ngã tư | 5 điểm |
Để xe bị chết máy | 5 điểm |
Để xe quá tốc độ cho phép | 3 giây trừ 1 điểm |
Động cơ vượt 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 6 – Đi xe vào đường vòng quanh co (chữ S)
Về cơ bản, các yêu cầu của bài thi số 6 gần giống với bài thi số 5. Điểm khác biệt duy nhất đó là bài thi số 6 được thực hiện trên đường cong có hình chữ “S” do đó lái xe phải liên tục điều khiển tay lái và kiểm soát được tốc độ của mình.
Kinh nghiệm “xương máu” cho bài thi này đó là “tiến bám lưng, lùi bám bụng”. Tức, khi xe đi vào đường cua, lái xe căn theo phía đường cong dài hơn, đến khi xe đi vào đường chữ S hãy cho xe bám sát vào lề bên phải. Sau đó, đánh lái sang bên trái để xe đi hết nửa vòng của đầu tiên, tiếp theo bám sang lề bên phải, trả lái rồi cuối cùng đánh lái sang phải để xe đi qua nốt nửa vòng cua còn lại. Như vậy là bạn đã có thể dễ dàng hoàn thành bài thi rồi đó.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 6 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Bánh xe đè vào vạch giới hạn | 5 điểm |
Để xe chết máy | 5 điểm |
Quá thời gian 2 phút | 5 điểm |
Động cơ chạy quá 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Lái xe quá tốc độ | 3 giây trừ 1 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 7 – Lùi xe vào ô, ghép xe dọc
Bài thi này có mức độ khó chỉ xếp sau bài thi số 3 – Dừng và khởi hành ngang dốc. Bài thi số 7 có nội dung gồm 2 phần là: ghép xe dọc vào nơi đỗ và ghép xe ngang vào nơi đỗ. Dưới đây là các bước thực hiện giúp thí sinh đạt kết quả cao:
- Bước 1: Điều chỉnh gương trái để có thể thấy được bánh xe sau. Cần điều chỉnh gương vào vị trí phù hợp người lái mới có thể quan sát và đưa xe vào cửa chuồng đúng nhất.
- Bước 2: Đỡ côn và cho xe bám sát đồng thời cách vạch chíp đen phía bên ghế lái khoảng 20 – 30 cm cho đến khi vai người lái ở giữa nhà xe thì phanh lại.
- Bước 3: Đánh hết lái sang phải kết hợp nhìn gương trái và cho xe di chuyển đến khi xe bên trái dòng thẳng ra điểm 02 thì phanh lại
- Bước 4: Đánh hết lái sang trái, vào số lùi kết hợp nhả côn từ từ đồng thời quan sát gương trái. Đến khi thành xe song song với 2 bên thành nhà xe thì phanh lại.
- Bước 5: Trả hết lái, cho xe lùi và nhìn gương phải. Đến khi bánh xe sau đi qua vạch vàng thì phanh lại.
- Bước 6: Vào số 1, cho xe di chuyển từ từ đến khi vai người lái bằng vạch màu đen phía bên trái thì đánh lái sang phải và di chuyển vào bai thi tiếp theo.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 7 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Bánh xe đè vào vạch | 5 điểm |
Bánh xe đè vào đường giới hạn ống khí quá 5 giây | 5 điểm |
Đỗ không đúng vị trí (không có tín hiệu báo kết thúc) | 5 điểm |
Vượt quá thời gian thực hiện bài thi 2 phút | 5 điểm |
Xe bị chết máy | 5 điểm |
Động cơ chạy quá 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Lái xe quá tốc độ | 3 giây trừ 1 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 8 – Dừng xe nơi đường giao nhau với đường sắt
Bài thi này có mức độ tương đối dễ. So với bài số 7 thì bài này đã “dễ thở” hơn rất nhiều. Lái xe chỉ cần chú ý tốc độ, điều khiển xe chạy chậm và dừng xe không quá vạch dừng 500 mm bằng cách ấn nhẹ phanh và dừng xe một cách nhẹ nhàng. Sau đó, nhả chân côn và cho xe tiếp tục chạy với vận tốc đúng quy định. Lưu ý không dừng xe quá 30 giây. Như vậy là đã có thể hoàn thành bài thi số 8.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 8 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Dừng xe quá vạch quy định | 5 điểm |
Dừng xe chưa tới vạch quy định | 5 điểm |
Dừng xe quá 30 giây | 3 giây trừ 1 điểm |
Để xe bị chết máy | 5 điểm |
Để xe quá tốc độ cho phép | 3 giây trừ 1 điểm |
Động cơ vượt 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 9 – Bài thi tăng tốc, tăng số
Bài thi này yêu cầu thí sinh vào được số 2 và đạt được tốc độ trên 20 km/h khi đi qua biển màu xanh. Sau đó lại giảm tốc độ dưới 20 km/h trước biển màu đỏ trắng.
Ở bài thi này, xe phải thẳng, vô lăng phải thẳng. Trong trường hợp xe và vô lăng chưa thẳng nên điều khiển xe đi chầm chậm và từ từ điều chỉnh. Sau khi đã có trạng thái lý tưởng, lái xe nhả hết côn và phanh. Thấy biển tăng tốc thì nhấn ga => đạp côn => vào số 2 => nhấn ga để đạt trên 20 km/h.
Sau khi đi qua biển xanh, nhả ga => rà phanh => dừng trước biển đỏ trắng => đạp côn => về số 1.
Chú ý không được cắt côn và để cho xe trôi tự do qua biển nếu không sẽ bị trừ 5 điểm
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 9 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Dừng xe quá vạch quy định | 5 điểm |
Dừng xe chưa tới vạch quy định | 5 điểm |
Dừng xe quá 30 giây | 3 giây trừ 1 điểm |
Để xe bị chết máy | 5 điểm |
Để xe quá tốc độ cho phép | 3 giây trừ 1 điểm |
Động cơ vượt 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 10 – Bài thi ghép xe ngang – Đỗ xe song song
Bài thi ghép xe ngang không quá khó. Lái xe cần chú ý xác định các điểm căn chuẩn. Tuy nhiên nếu không chuẩn thì vẫn có thể sửa được. Chính vì vậy, áp lực ở bài thi này không quá lớn. Dưới đây là những bước ghép xe ngang bạn có thể tham khảo:
- Bước 1: Để xe song song với bãi đỗ, cách khoảng 50 – 80 cm. Sau đó, tiến xe lên sao cho bánh sau ngang với thành trên của bãi đỗ.
- Bước 2: Đánh hết lái sang trái, từ từ tiến lên để xe và gương chiếu hậu thẳng hàng đồng thời tạo góc 45 độ so với thành dọc bãi đỗ
- Bước 3: Lùi xe từ từ vào bãi sao cho gương chiếu hậu phải ngang với vạch giới hạn ngoài. Sau đó, đánh hết lái sang trái và lùi xe vào chuồng
- Bước 4: Đến khi bánh sau bên phải trùng vạch ngang, lái xe trả thẳng lái và điều chỉnh xe ngay ngắn.
Những lỗi xuất hiện trong bài thi số 10 và mức điểm trừ
Loại lỗi | Mức điểm trừ |
Để xe bị chết máy | 5 điểm |
Để xe quá tốc độ cho phép | 3 giây trừ 1 điểm |
Động cơ vượt 4000 vòng/phút | 5 điểm |
Tổng thời gian quá quy định | 3 giây trừ 1 điểm |
Đi xe lên vỉa hè | bị loại |
Gây tai nạn | bị loại |
Đi sai hình | bị loại |
Mẹo thi bài thi số 11 – Bài kết thúc
Lái xe lái thẳng xe đi qua vạch kết thúc. Trước đó, cần bật đèn xi – nhan phải để dừng, đỗ xe và tấp vào lề đường bên phải. Như vậy là bạn đã hoàn thành toàn bộ 11 bài thi sa hình B2. Nếu không bật xi – nhanh sẽ bị trừ 5 điểm.
Mẹo thi bài thi phụ – Dừng xe nguy hiểm
Bài thi phụ thương xuất hiện ở các tình huống:
- Đi qua ngã tư để vào đoạn đường trước khi bước vào bài số 8
- Đi qua bài số 9, chuẩn bị rẽ vào đoạn đường tiếp theo
- Trên đường trước khi đến ngã tư để vào bài số 10
Tuy nhiên, thí sinh không cần quá lo lắng ở bài thi này. Khi đến bài thi phụ, trên loa sẽ thông báo “dừng xe nguy hiểm” hoặc có tiếng báo động đoạn đường nguy hiểm. Mục đích của bài thi này là rèn luyện cho lái xe phản xạ nhanh khi đối phó với các tình huống nguy hiểm trên đường.
Mẹo để vượt qua bài thi phụ là nhanh chóng dừng xe hẳn đồng thời ấn nút đèn báo hiệu nguy hiểm. Sau khi loa hết thông báo, lái xe đếm từ 1 đến 5 rồi ấn nút 1 lần nữa để đèn tắt và tiếp tục di chuyển.
Trên đây là các mẹo hữu ích dành cho bài thi sa hình B2. Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp các “sĩ tử” vượt qua bài thi một cách dễ dàng với số điểm cao nhất.
Xem thêm: Mẹo thi đường trường B2 đạt điểm tối đa
Mẹo thi lý thuyết lái xe B1,B2 600 câu hỏi Ô tô mới nhất 2022