Bán hàng trên Instagram chắc hẳn không còn xa lạ gì với mọi người. Nhưng làm sau để có thể xây dựng được một kênh instagram bán hàng chuẩn thì lại là một chuyện khác. Bài viết dưới đây Vutapos sẽ hỗ trợ bạn xây một kênh instagram bán hàng bắt đầu từ con số 0.
Nội dung chính
Tại sao nên bán hàng trên Instagram?
Có tới 50% người dùng Instagram có nhu cầu mua sắm.
Người dùng Instagram hầu hết đều có thu nhập và gu thẩm mỹ tốt.
So với Facebook thì người dùng Instagram có sự tương tác tốt hơn.
Instagram dễ xài
Bạn có thể chụp ảnh từ Instagram hoặc tải ảnh có sẵn, chỉnh sửa thêm nếu thích rồi chia sẻ, cực dễ cực nhanh.
Tăng ham muốn mua hàng thông qua thị giác
Hình ảnh là một trong những yếu tố kích thích ham muốn nhu cầu mua sắm của con người. Với những sản phẩm thời trang thì yếu tố này là “ chìa khóa” dẫn tới lợi nhuận. Mạng xã hội hình ảnh instagram cho phép người bán có thể lựa chọn, chỉnh sửa hiệu ứng sản phẩm đẹp nhất, lung linh nhất. Không tốn quá nhiều thời gian hay công cụ bên ngoài để chỉnh sửa ảnh, việc bạn cần làm là sử dụng một vài thao tác cơ bản trên ứng dụng.
Cạnh tranh thấp, tính chuyển đổi cao
Không giống như facebook, số lượng like, chia sẻ lớn nhưng lại chẳng có ai hỏi mua. Trên instagram những ai follow thì người đó có cùng sở thích và nhu cầu mua sắm hàng của bạn.
Đối với những nhà kinh doanh, việc bị ăn cắp ý tưởng quảng cáo trên facebook là chuyện thường xuyên và chẳng vui gì. Nhưng trên instagram mọi thứ đã được khắc phục vì không có một chức năng lưu ảnh nào cả. Nếu muốn lấy ý tưởng bạn chỉ còn cách chụp màn hình và cắt chỉnh mà thôi.
Tiết kiệm chi phí quảng cáo
Theo thống kê của những nhà làm marketing instagram thì mức chi phí quảng cáo ít hơn nhiều so với facebook. Bên cạnh đó, khi tài khoản instagram đã có nhiều lượng follow thì các bài đăng không nhất thiết phải quảng cáo mà vẫn tiếp cận lượng khách hàng lớn.
Trong quá trình bán hàng, sử dụng hashtag liên quan đến sản phẩm cũng sẽ giúp bạn giảm tối đa nhiều chi phí. Thói quen hiện nay của nhiều bạn trẻ khi dùng instagram là click vào những hashtag đó. Và tất nhiên những hình ảnh sản phẩm của bạn sẽ được nhìn thấy mà không mất một đồng chi phí nào cả.
Xây dựng kênh bán hàng Instagram từ con số 0
Xác định đối tượng khách hàng
Độ tuổi chủ yếu dùng instagram là giới trẻ độ tuổi từ 18-25 là tập trung nhất đặc biệt là con gái nhưng cũng nam giới dùng instagram cũng rất nhiều.
Những mặt hàng có thể bán : Đồng hồ, giầy dép , quần áo, mỹ phẩm, đồ handmade. Tôi đã từng bán những bộ quần áo trên 5 triệu trên instagram. Tôi nghĩ bạn cũng có thể làm được !
Chọn chủ đề nội dung liên quan đến mặt hàng để bán
Ví dụ mặt hàng bạn chọn là mỹ phẩm, quần áo thời trang, giày dép,…
Chọn chủ đề nào thì liệt kê luôn những hashtag có mối liên hệ với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Khâu chọn hastag rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh xuyên suốt của bạn.
Tìm ảnh và tư liệu
Bán hàng trên instagram thì hình ảnh rất quan trong. Bạn không cần quá lo lắng. Trong khi tìm được hastag có kèm ảnh theo, bạn có thể dùng luôn; Lấy ảnh từ các trang web nước ngoài; Hay lấy từ các đối thủ cạnh tranh,… Ví dụ nếu mặt hàng bạn chọn là mỹ phẩm, thì nội dung bạn nên chọn là các bức ảnh về son, về phái đẹp trên các trang Instagram khác.
Thêm Hashtag
Hashtag nội dung phải liên quan đến mặt hàng bạn kinh doanh. Chọn chủ đề nào thì liệt kê luôn những hashtag có mối liên hệ với nhiều đối tượng khách hàng nhất. Khâu chọn hashtag rất quan trọng vì sẽ ảnh hưởng tới việc kinh doanh xuyên suốt của bạn.
30 hashtag là con số tối đa dành cho 1 bài viết. Nhưng theo kinh nghiệm từ những người đi trước truyền lại thì chúng ta không cần dùng hết con số đó, chỉ cần 28 hashtag liên quan tới mặt hàng và 1 hashtag chính là tên trang Insta của bạn là đủ.
Xây dựng nội dung
Khi lập một trang insta mới nên up liền một lúc 30-40 cái ảnh về chủ đề bạn xây dựng. Không cần phải có nội dung chỉ cần up lên thôi là được.
Sau đó dùng phần mềm Followers Fast có trên Appstore để kéo follow. Kéo đến tầm 3-4k follow thì dừng lại là được ( lưu ý : đó là follow ảo nên sẽ bị tút mất 5-600 followers ) Mục đích của 2 bước này là để khi khách hàng vào thăm trang insta của bạn nó sẽ muốn nán lại xem và follow bạn.
Chăm sóc trang Instagram
Lưu ý tới hoạt động của khách hàng: Hãy xem giới trẻ đang chơi gì, làm gì, ăn gì, thích gì và nghĩ gì,… Mục Hoạt động của Instagramsẽ cung cấp cho bạn những thông tin này.
Chia sẻ những vấn đề hot nhất để tăng sự liên kết: Mỗi một lần chia sẻ, bạn sẽ lại có thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới.
Hay chia sẻ một vài câu nói, truyền tải những thông điệp ý nghĩa cũng là cách gây sự chú ý được nhiều chủ shop sử dụng.
Và cuối cùng và quan trọng nhất vẫn là thường xuyên đăng tải những bài tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ bạn đang kinh doanh. Thay vì chỉ đăng những hình ảnh, có đẹp cũng chỉ để ngắm, ngắm mãi cũng chán. Bạn hãy chèn thêm những thông tin, chức năng của sản phẩm để khách nắm rõ hơn, họ sẽ đánh giá bạn là người bán hàng chuyên nghiệp, chu đáo.
Note: Không đăng quá nhiều ảnh một ngày sẽ làm loãng bài đăng, khách hàng cũng sẽ cảm thấy bị làm phiền quá nhiều. Giờ đăng lý tưởng nhất là 9 – 12h sáng và 8 – 10h tối sẽ có lượng người online nhiều nhất.
Vào những trang có chủ đề liên quan đến sản phẩm của bạn và Follow những người Follow họ
Vd : Về giày dép vào trang về đàn ông và giày dép của đối thủ để follow những người đã follow đối thủ.
-Chỉ nên Follow 40 người trong 1 tiếng. Tối đa 400 ngừời 1 ngày. Sau khi follow hết 7k người bạn có thể unfollow họ rồi đi follow tiếp
Chú ý : Hãy tạo 1 profile trên insta thật chất lượng để người xem muốn ở lại và theo dõi bạn.
Trên đây hướng dẫntừ a đến z cách bán hàng trên Instagram hiệu quả cho người mới bắt đầu. Hãy cứ làm theo những chỉ dẫn ở trên, đảm bảo sau 1 tháng bán hàng lượng follow chắc chắn đạt 20k followers cộng với 20 đơn hàng mỗi ngày nữa. Tin và thử sức ngay đi, bán hàng vừa dễ lại free thì bán hàng trên Instagram là một lựa chọn không tồi đâu.