SMS Marketing – Giải pháp tiếp thị không còn xa lạ tại Việt Nam và trên thế giới. Cho đến nay, dịch vụ này vẫn mang lại hiệu quả cho rất nhiều doanh nghiệp, bởi tiếp cận khách hàng một cách nhanh chóng, đơn giản.
Thế nhưng, hiện nay vẫn còn không ít doanh nghiệp chưa từng và đang có nhu cầu sử dụng giải pháp tiếp thị di động này.
Cách lập danh sách khách hàng – Một lưu ý quan trọng không thể bỏ qua khi áp dụng SMS Marketing vào hoạt động tiếp thị của doanh nghiệp.
Cùng eSMS tìm hiểu nhé!
Tại sao cần lập danh sách khách hàng?
Lập danh sách khách hàng hay nói cách khác là phân loại và xác định tệp khách hàng mục tiêu. Việc thực hiện công việc này một cách chỉn chu sẽ hỗ trợ tiếp cận khách hàng tiềm năng chuẩn xác, đồng thời tối ưu chi phí quảng cáo hiệu quả. Bởi có thể loại bỏ được những khoản phí cho các tệp khách hàng không mang lại lợi nhuận, giá trị cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, lập danh sách khách hàng còn có khả năng hạn chế được việc chơi xấu của đối thủ cạnh tranh. Cụ thể, việc lọc khách hàng tiềm năng tốt nhất sẽ góp phần giúp doanh nghiệp chế được chi phí cho việc quảng cáo tràn lan.
Ngoài ra, nhờ phân loại và xác định, sẽ nhận biết được nhu cầu, mong muốn của khách hàng tiềm năng. Qua đó thúc đẩy doanh nghiệp đẩy mạnh các chiến dịch Marketing được thực hiện hiệu quả hơn. Điều này sẽ góp phần chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng, khách hàng thành khách hàng trung thành.
Có thể thấy rằng, việc lập danh sách khách hàng nhằm xác định rõ ràng các tệp khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp tạo được những chiến lược tiếp thị tập trung hiệu quả và tiết kiệm chi phí.
Lập danh sách khách hàng quan trọng thế nào khi sử dụng SMS Marketing?
Cụ thể trong chiến lược SMS Marketing, lập danh sách khách hàng có tầm quan trọng và ảnh hưởng như thế nào?
Tránh spam tin nhắn
Spam tin nhắn là hiện tượng xảy ra ngày càng nhiều khi có một số doanh nghiệp chỉ nhắm đến số lượng tiếp cận khách hàng mà không đầu tư vào chất lượng. Do đó, đã gây phiền cho không ít khách hàng. Và để đảm bảo quyền riêng tư của khách hàng, người dùng thiết bị di động, các nhà mạng đã có những kiểm định chặt chẽ về nội dung tin quảng cáo.
Cụ thể, những nội dung chung chung, giống nhau gửi đến hàng loạt khách hàng chỉ nhằm mục đích quảng cáo với các đầu số không rõ ràng nguồn gốc dễ bị đánh spam. Điều này, không thể giúp doanh nghiệp tạo giá trị bền vững.
Duy trì mối quan hệ với khách hàng
Việc sử dụng hiệu quả dịch vụ SMS Marketing không chỉ mang lại doanh số, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mà còn có khả năng duy trì mối quan hệ với khách hàng.
Mặt khác, SMS Marketing chỉ đạt hiệu quả khi đã phân loại, xác định, và lập danh sách các tệp khách hàng trước đó.
Tối ưu chi phí
SMS Marketing được đánh giá là một trong những giải pháp tiếp thị có mức phí đầu tư thấp. Cụ thể, chỉ vài trăm đồng đã có thể gửi một tin nhắn, đồng nghĩa với việc tiếp cận được một khách hàng tiềm năng.
Từ đây có thể thấy, nếu doanh nghiệp bạn tiếp cận đúng đối tượng khách hàng, khả năng tăng tỷ lệ chuyển đổi rất cao, trong khi mức phí đầu tư rất thấp.
Cách lập danh sách khách hàng hiệu quả khi sử dụng SMS Marketing
Dưới đây là các bước để lập danh sách khách hàng hiệu quả khi sử dụng SMS Marketing:
Dựng chân dung khách hàng mục tiêu
Để dựng được chân dung của đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp hướng đến, chúng ta sẽ dựa vào các dữ liệu thu thập được về nhân khẩu học và hành vi mua hàng của khách hàng.
Độ tuổi khách hàng
Thông thường độ tuổi sẽ phân theo thế hệ, ví dụ như từ 18-24 tuổi thường được xếp vào một nhóm. Hoặc hiện nay có những cách gọi về các thế hệ như thế hệ gen Y, gen Z,… Khách hàng ở mỗi độ tuổi khác nhau sẽ có góc nhìn cũng như phản ứng khác nhau đối với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
Giới tính khách hàng
Giới tính là một trong những tiêu chí quan trọng trong nhân khẩu học. Bởi tâm sinh lý khác nhau, dẫn đến nhu cầu, mục tiêu và động cơ mua hàng cũng khác nhau.
Mức thu nhập
Mức thu nhập chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hành vi và quyết định mua hàng của khách hàng. Qua đó sẽ tác động đến chiến lược marketing của doanh nghiệp.
Cụ thể, đối với một doanh nghiệp bán lẻ chẳng hạn, một gia đình có thu nhập thấp sẽ có thiên hướng sử dụng các sản phẩm tiện lợi, có chi phí không quá đắt. Nhờ đó, họ có thể tiết kiệm được một khoản, bởi họ quan tâm đến chất lượng, chi phí của sản phẩm và khá nhạy cảm với quảng cáo.
Ngược lại, với những đối tượng khách hàng có mức sống cao, thu nhập tốt hơn, họ thường “dễ dãi” với quảng cáo, bởi họ yêu thích sự sang trọng và độc quyền.
Địa điểm
Hiện nay, vị trí bán hàng đã giảm bớt mức độ quan trọng so với trước, nhờ sự phát triển của thương mại điện tử. Tuy nhiên, nơi sinh sống lại tác động đến nhu cầu, hành vi mua hàng của khách hàng bởi văn hóa sống.
Ngoài ra, các tiêu chí khác như tình trạng hôn nhân, nghề nghiệp,… cũng là những yếu tố cần nghiên cứu để định vị chân dung khách hàng hiệu quả nhất.
Định vị quy mô thị trường mục tiêu
Độ phủ trên thị trường mà doanh nghiệp bạn muốn hướng tới nằm trong phạm vi nào, số lượng bao nhiêu,… Đó là những yếu tố về quy mô thị trường mà doanh nghiệp cần xác định.
Mục đích của việc định vị quy mô thị trường mục tiêu là nhằm xác định các nguồn lực nhằm xem xét tính khả thi và hiệu quả.
Đánh giá
Sau khi khoanh vùng được thị trường mục tiêu cũng như định vị được đặc điểm của nhóm khách hàng, đánh giá lại một lần nữa để kết luận thị trường có đáp ứng với khả năng nguồn lực kinh doanh hiện tại của doanh nghiệp bạn không.
Bên cạnh đó, việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh để xem họ có phân khúc thị trường như thế nào, nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh trong chiến lược Marketing cho doanh nghiệp cũng rất quan trọng. Từ đó để đưa ra đánh giá hợp lý nhất.
Phân loại, lập danh sách khách hàng
Sau khi đánh giá xong, sẽ tiến hành phân loại và lập danh sách khách hàng để tạo dữ liệu các tệp khách hàng riêng cho từng chiến dịch SMS Marketing riêng. Đây là giải pháp nhằm gia tăng giá trị trải nghiệm cho khách hàng. Qua đó, thúc đẩy hành vi chuyển đổi khách hàng nhanh chóng và dễ dàng hơn.n Chey Phnom Penh.